Các thay đổi về chính sách xe ô tô được áp dụng từ ngày 01/01/2020
Chia sẻ:

Hàng loạt các chính sách mới về thuế, phí ô tô lắp ráp trong nước cũng như các dòng xe được nhập khẩu từ Châu Âu sẽ được thay đổi từ tháng 01/2021.

Đầu năm 2021 sẽ có nhiều sự thay đổi chính sách về thuế, phí áp dụng cho xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu từ Châu Âu. Cùng với đó, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cũng như một số quy định mới về sử dụng ô tô sẽ chính thức được áp dụng trong năm 2021. Cụ thể:

1. Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng 

Bộ Giao thông vận tải đã  ban hành các thông tư 38 năm 2019 về đào tạo, sát hạch, cấp phép người lái xe cơ giới, đường bộ và các trung tâm sát hạch lái xe trên cả nước. Và bắt đầu từ ngày 01/01/2021, chính thức áp dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nhằm mục đích đào tạo và lái xe ô tô tốt nhất.

Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng

Tại Khoản 1, Điều 1 của Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về phần mềm mô phỏng đào tạo lái xe bao gồm: Máy tính cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô. Sau khi các trung tâm sát hạch sẽ thực hiện áp dụng, người lái có nhiệm vụ học thêm kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hành lái xe trên cabin học lái ô tô.

Tại khoản 9 và khoản 10 cũng nêu rõ thời gian học lái xe qua phần mềm mô phỏng và cabin học lái xe ô tô trong chương trình lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng lái xe.

2. Giảm thuế cho ô tô nhập khẩu từ Châu Âu

Ngày 8/6/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Tại cam kết này, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu trong đó có ô tô sẽ được giảm thuế hoặc giảm theo lộ trình.

Giảm thuế cho ô tô nhập khẩu từ Châu Âu

Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 – 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Theo đó, các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 – 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 – 7,4% so với trước đây và dự kiến còn giảm theo lộ trình trong những năm tới. 

Với tin vui này, các dòng xe ô tô nhập khẩu từ Châu Âu trong năm 2021 sẽ được giảm giá cực cao nhằm giữ chân và thu hút khách hàng. Hơn nữa, còn có thể cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu từ Mỹ và các thị trường khác.

3. Chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước

Sau khi thực hiện chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 28/6/2020 – 31/12/2020 cho các ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định thuộc Nghị định 70/2020 NĐ-CP, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận nhiều phản ứng tích cực từ người tiêu dùng, góp phần vực dậy thị trường ô tô trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 vừa qua.

Chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước

Tuy nhiên từ ngày 1/1/2020, quy định này chính thức hết hiệu lực. Cách tính lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước tiếp tục được áp dụng theo Nghị định số 20/2019 của Chính phủ, các Nghị quyết, quyết định hiện hành từ HĐND và UBND của tỉnh, thành phố như trước đây.

4. Bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa

Theo Nghị định 136/2020 được Chính phủ ban hành vào ngày 24/11/2020, ô tô từ 4 – 9 chỗ không bắt buộc phải trang bị bình cứu hỏa từ ngày 10/01/2020.

Bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa

Sau hơn 4 năm triển khai, quy định theo Nghị định 79/2014 không còn phù hợp với thực tiễn. Chính vì vậy, Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.

Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ đến 9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. Với các phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.

5. Tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg (ban hành ngày 28.3.2019). Từ ngày 1/1/2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 2 thì mới được phép lưu hành. Trong đó, tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).

Tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Đáng chú ý, ở mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, cho phép giới hạn lớn nhất đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích), giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Hiện tại, phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất giai đoạn 1999 – 2008 đều được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Sau khi  đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá xe ô tô có đạt tiêu chuẩn khí thải để được tiếp tục lưu hành hay không?

Theo news.otos.vn